หัวใจสำคัญของการเจรจาคือ “การฟัง”

การเจรจาต่างๆไม่ว่าจะเพื่อต่อรอง แก้ไขความขัดแย้ง หรือเพื่อหาข้อสรุปในประเด็นต่างๆนั้นไม่ได้หมายถึงการพูดคุยเพียงอย่างเดียว ในการเจรจาเหล่านั้นย่อมต้องมีทั้งผู้พูดเเละผู้ฟัง การฟังนี่แหละครับที่ผมคิดว่าสำคัญไม่แพ้ศิลปะการพูดเลยทีเดียว

คนฉลาดนั้นเลือกที่จะฟังมากพอๆกับการพูด หรือบางกรณีนั้นสำคัญกว่าเสียด้วยซ้ำ ทำไมการฟังถึงสำคัญ เนื่องจากคุณจะได้รับรู้ความคิดที่อีกฝ่ายมีอยู่ ฟังให้ดีในสิ่งที่อีกฝ่ายเอ่ยปากออกมา การฟังที่มีประสิทธิภาพนั้นคือการฟังเเล้วจับใจความสำคัญให้ได้ ฟังอย่างตั้งใจ คิดตามในทุกๆคำพูด

การฟังที่ดีนั้นต้องไม่เอาตัวเองเป็นที่ตั้ง หรือด่วนสรุปไปตามความเข้าใจของตนเองเพียงอย่างเดียวโดยยึดจากประสบการณ์ที่ผ่านมา ฟังให้ดีถึงเจตนาเเละจุดประสงค์ที่อีกฝ่ายต้องการด้วยครับ ถึงจะนับเป็นการฟังที่มีประสิทธิภาพ

นอกจากการฟังสิ่งที่อีกฝ่ายพูดเเล้ว ลึกไปกว่านั้นคือการฟังในสิ่งที่อีกฝ่าย “ไม่ได้พูด”ออกมา นักจิตวิทยาชื่อดังของสหรัฐอเมริกา ดอกเตอร์อัลเบิร์ต เมห์ราเบียนเคยวิจัยเอาไว้ว่าการสื่อสารต่างๆนั้น คำพูดมีส่วนเพียงเเค่ 7%เท่านั้น อีกกว่าครึ่งคือการสื่อสารผ่านทางภาษากาย ท่าทาง เเละน้ำเสียง เราจึงต้องสังเกตเรื่องเหล่านี้ประกอบไปด้วยครับ เพราะบางครั้งสิ่งที่ผู้พูดต้องการสื่อไม่ได้อยู่ที่คำพูดเพียงอย่างเดียว ท่าทางต่างๆตอนเจรจา หรือน้ำเสียงที่ใช้ย่อมบ่งบอกอะไรอีกมากมายที่อีกฝ่ายไม่ได้กล่าวออกมาตรงๆ

ครั้งหน้าในการเจรจา ลองฟังอีกฝ่ายอย่างรอบด้านมากขึ้นครับ ทั้งที่เขาพูดเเละไม่ได้พูด คุณอาจสังเกตเห็นอะไรอีกหลายอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อนก็เป็นได้

สามารถติดตามบทความแง่คิด สาระแนะนำสำหรับคนทำงานได้จากบทความ “Inspiration” จาก JOBTOPGUN ได้ทุกสัปดาห์นะคะ

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..